วันพุธที่ 29 สิงหาคม พ.ศ. 2555

หุ้น'ซัมซุง'ร่วงหลังแพ้คดี'แอปเปิ้ล'

หุ้น'ซัมซุง'ร่วงหลังแพ้คดี'แอปเปิ้ล'

หุ้นของซัมซุง ร่วงกว่า 7% ในการซื้อขายเช้านี้ หลังศาลสหรัฐตัดสินเมื่อวันศุกร์ให้แอปเปิ้ล ชนะคดีที่ฟ้องซัมซุง ข้อหาละเมิดลิขสิทธิ์ลอกเลียนแบบไอโฟนและไอแพด และสั่งให้จ่ายค่าเสียหาย 32,000 ล้านบาท  27 ส.ค. 55  หุ้นของซัมซุง อิเล็กทรอนิกส์ ดิ่งลง 7.5 % ในการซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์เกาหลีใต้เช้านี้ ซึ่งเป็นการปรับตัวลดลงมากที่สุดในวันเดียวในรอบเกือบ 4 ปีนับตั้งแต่ต.ค.2551 
          ขณะที่แอปเปิ้ล มีแผนจะยื่นขอให้ศาลออกคำสั่งห้ามจำหน่ายผลิตภัณฑ์ของซัมซุงที่ลอกเลียนสิทธิบัตรของไอแพดและไอโฟนในสหรัฐ โดยศาลนัดไต่สวนในวันที่ 20 กันยายน ซึ่งหากศาลสั่งห้ามจำหน่าย ก็จะกระทบต่อรายได้ของซัมซุงอย่างแน่นอน และนักวิเคราะห์ประเมินว่า รายได้ของซัมซุงจะหดหายไป 4% ในปีนี้เกี่ยวกับปัญหาลิขสิทธิ์
          คดีของสองยักษ์ใหญ่นี้ถูกจับตามากที่สุด หลังจากทั้งคู่ยื่นฟ้องกันและกันในหลายประเทศ และเพียงไม่ถึง 10 ชั่วโมงก่อนศาลสหรัฐมีคำตัดสิน ศาลในเกาหลีใต้เพิ่งตัดสินว่าทั้งซัมซุงและแอปเปิ้ลต่างละเมิดลิขสิทธิ์ของกันและกัน และสั่งให้ทั้ง 2 ฝ่ายจ่ายค่าเสียหายจำนวนเล็กน้อย และก่อนหน้านั้นศาลอังกฤษก็ตัดสินว่าซัมซุงไม่ได้ละเมิดลิขสิทธิ์ของแอปเปิ้ล 
          แอปเปิลได้ยื่นฟ้องซัมซุงเมื่อเมษายน 2554 เรียกค่าเสียหาย 2,500 ล้านดอลลาร์ และซัมซุง ได้ฟ้องกลับโดยเรียกค่าเสียหายเกือบ 400 ล้านดอลลาร์ จากนั้นสองบริษัทยื่นฟ้องกล่าวหาอีกฝ่ายว่าลอกนวัตกรรมและเทคโนโลยีในอีกหลายประเทศ เช่น เยอรมนี ญี่ปุ่น อิตาลี และเนเธอร์แลนด์ แต่คดีในสหรัฐสำคัญที่สุด และจะส่งผลถึงการจัดการกับสิทธิบัตรในอนาคต แต่คำตัดสินครั้งนี้ไม่กระทบ สมาร์ทโฟน กาแล็กซี เอส 3 ของซัมซุงที่เพิ่งวางจำหน่ายปลายเดือน พ.ค.และเป็นรุ่นขายดีที่สุดของซัมซุง ที่มียอดขายถึง 10 ล้านเครื่อง


----------
(หมายเหตุ : ที่มาภาพ : AFP)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น