วันพุธที่ 29 สิงหาคม พ.ศ. 2555

พายุไอแซคเป็นเฮอร์ริเคนแล้ว

แรง!พายุไอแซคเป็นเฮอร์ริเคนแล้ว

ประชาชนใน 4 รัฐของสหรัฐ เตรียมความพร้อมรับมือพายุไอแซค ที่เพิ่มกำลังแรงเป็นเฮอร์ริเคนแล้ว


          29 ส.ค. 55  พายุไอแซคได้ทวีความแรงลมขึ้นไปเป็นพายุเฮอร์ริเคนระดับ 1 แล้ว เมื่อวันอังคาร ตามเวลาท้องถิ่น ในขณะพัดเข้าสู่พื้นที่ชายฝั่งของสหรัฐ ซึ่งประชาชนใน 4 รัฐ พากันอพยพออกจากบ้านเรือนไปก่อนหน้านี้ ส่วนชาวเมืองนิว ออร์ลีนส์ กำลังรอคอยด้วยความเครียดอยู่หลังคันกั้นน้ำ ที่เพิ่งได้รับการบูรณะให้แข็งแกร่งกว่าเดิม หลังจากได้รับความเสียหายไปเพราะพายุเฮอร์ริเคนแคทริน่า พัดถล่มเมื่อ 7 ปีก่อน





          ศูนย์เฮอร์ริเคนแห่งชาติของสหรัฐ ระบุว่า พายุไอแซค ซึ่งพัดด้วยความแรง 128 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ได้เพิ่มความแรงลมในขณะเคลื่อนตัวผ่านกระแสน้ำอุ่น ในน่านน้ำเปิดของอ่าวเม็กซิโก และคาดว่าจะพัดเข้าสู่แผ่นดินบริเวณชายฝั่งทางตะวันออกเฉียงใต้ของรัฐหลุยส์เซียน่า ในช่วงเช้าวันพุธ ตามเวลาท้องถิ่น
          มีบางรัฐได้เตรียมพร้อมรับมือพายุไว้แล้ว เช่น ฟลอริด้าและอลาบาม่า หลังจากพายุพัดเข้าสู่แผ่นดินทางตะวันตกเฉียงเหนือของอ่าวเม็กซิโก และอิทธิพลของพายุยังทำให้เกิดลมแรงฝนตกหนักและคลื่นสูง สนามบินในเมืองเพนซาโคล่า รัฐฟลอริดา ต้องปิดให้บริการก่อนพายุเข้า เช่นเดียวกับร้านค้าที่ปิดก่อนกำหนดอีกจำนวนมาก
          กระแสลมแรงยังเคลื่อนตัวผ่านลานจอดรถที่ว่างเปล่า ส่วนคลื่นสูงไม่ได้ก่อให้เกิดอันตราย ซึ่งในขณะที่พายุไอแซค กำลังเคลื่อนตัวเข้าสู่รัฐหลุยส์เซียน่า นายโรเบิร์ต เบนท์ลีย์ ผู้ว่าการรัฐอลาบาม่า ได้ยกเลิกคำสั่งอพยพในพื้นที่ต่ำบริเวณชายฝั่ง และพื้นที่ใกล้ชายฝั่งที่เสี่ยงต่อการถูกน้ำท่วม แต่เตือนให้ประชาชนมองหาพื้นที่ปลอดภัยไว้ด้วยเช่นกัน ทำให้เมืองตากอากาศออเรนจ์ บีช ได้เริ่มรับผู้อพยพจากรัฐหลุยส์เซียน่า และมิสซิสซิปปี้
          สำนักงานพยากรณ์อากาศแห่งชาติ ระบุว่า อันตรายอย่างใหญ่หลวงที่จะเกิดในพื้นที่ชายฝั่งรัฐอลาบาม่า คือ คลื่นสูงประมาณ 2-3 เมตร ในคืนวันอังคาร และเช้าวันพุธ และปริมาณน้ำฝนเฉลี่ย 25 เซ็นติเมตร ซึ่งที่เมืองกัลฟ์ ชอร์ พบว่า ได้เกิดคลื่นสูงและฝนตกหนัก ทางการได้ตั้งความหวังว่า จะเกิดความเสียหายไม่มากนัก เนื่้องจากจะมีนักท่องเที่ยวหลั่งไหลเข้าไปในช่วงวันแรงงานผู้จัดการร้านอาหารริมชายหาด ระบุว่า คิดว่าทุกอย่างจะกลับคืนสู่ภาวะปกติ
          ด้านรัฐอลาบาม่า กำลังรอดูสถานการณ์ว่า พายุไอแซคจะส่งผลกระทบต่อรัฐมิสซิสซิปปี้ และหลุยส์เซียน่าขนาดไหน และมีการเตือนประชาชนไม่ให้ออกนอกบ้านช่วงพายุเข้า ส่วนประชาชนในพื้นที่ชายฝั่งเมืองกัลฟ์พอร์ต กำลังจับตาระดับน้ำที่กำลังเพิ่มขึ้นและกระแสลมแรงด้วยเช่นกัน


----------
(หมายเหตุ : ที่มาภาพ : EPA)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น